อะไหล่รถแท้ จุดเล็ก ๆ แต่สำคัญที่หลายคนมองข้ามเสมอ



กว่าที่เราจะเลือกซื้อรถยนต์แต่ละคันนั้น เราก็จะต้องมีการคิดพิจารณาศึกษารายละเอียดอย่างรอบคอบ เช่นเดียวกันกับการเลือกซื้อประกันภัยรถที่เราก็จะต้องเลือกอย่างดีเพื่อให้คุ้มค่ากับเงินที่ต้องจ่ายไป ซึ่งหลาย ๆ คนก็พิจารณาแล้วว่าประกันภัยรถยนต์ ชั้น 1 แม้จะต้องจ่ายแพง แต่ในเรื่องความคุ้มครองก็ให้ความคุ้มค่าได้อย่างมั่นใจ นั่นจึงทำให้ตัดสินใจเลือกซื้อประกันชั้น 1ไป

เมื่อมองเปรียบเทียบเรื่องประกันภัยรถยนต์ ชั้น 1 กับเรื่องการเลือกซื้ออุปกรณ์อะไหล่ของรถยนต์ก็ดูจะมีความคล้ายคลึงกันอยู่ในที หลายคนตัดสินใจเลือกอยู่นานว่าจะเปลี่ยนอะไหล่รถทั้งที ควรจะเลือกเป็นอะไหล่แท้ไปเลย หรือจะเลือกเป็นอะไหล่เทียมเพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายดี เรามีคำแนะนำในเรื่องนี้มาฝาก

อะไหล่แท้ราคาสูงกว่าอะไหล่เทียม

เมื่อเราตัดสินใจซื้อรถและได้ครอบครองรถคันนั้นแล้ว ก็คงจะต้องการให้รถคันนั้นอยู่เป็นเพื่อนร่วมทางกับเราไปนาน ๆ ดังนั้น สิ่งที่จะคงสมรรถนะที่ดีและยืดอายุการใช้งานของรถได้ ก็คือ การใช้งานอะไหล่แท้ที่ได้จากศูนย์บริการมาตรฐานแต่ปัญหาก็คือ ราคาอะไหล่แท้ที่ได้มาจากศูนย์บริการมาตรฐานจะสูงกว่าอะไหล่เทียมจากอู่นอกอยู่พอสมควรซึ่งในความเป็นจริงแล้วก็เป็นเช่นนั้น

ราคาของอะไหล่แท้ปกติก็จะสูงกว่าอะไหล่เทียมอยู่แล้ว แต่ถ้าพิจารณาเปรียบเทียบกันก็จะพบว่าอะไหล่เทียม แม้จะมีราคาที่ถูกกว่า แต่เมื่อนำมาใช้กับรถของเราจริง ๆ ก็มีโอกาสมากที่จะส่งผลกระทบในเชิงลบกับรถของเราตามมามากมาย ตรงนี้จึงต้องชั่งน้ำหนักความคุ้มค่า สิ่งที่จะได้และสิ่งที่จะเสียให้ดี

เหตุผลที่คุณควรใช้อะไหล่แท้

  • อะไหล่แท้เหล่านั้นเป็นอะไหล่ที่ผ่านการทดสอบการใช้งานกับรถยนต์รุ่นนั้น ๆ มาแล้ว ทำให้มั่นใจได้ว่าจะไม่ส่งผลเสียหายต่อรถรุ่นนั้น ๆ ในภายหลัง
  • เป็นอะไหล่ที่ได้รับประกันเรื่องคุณภาพมาจากศูนย์บริการ จึงการันตีได้ในคุณภาพที่เหนือกว่าอะไหล่เทียม
  • มีความทนทานและมีปลอดภัย มั่นใจได้มากกว่าอะไหล่เทียม
  • แม้ว่ารถจะเก่าจนหมดประกันคุณภาพไปแล้ว แต่ในส่วนของอะไหล่แท้ก็ยังมีการรับประกันงานซ่อมแยกออกมาดูแลในส่วนนี้ต่างหาก นั่นหมายความว่าหากเกิดความเสียหายขึ้นกับอุปกรณ์อะไหล่หรือระบบรถยนต์จากการเข้ารับการซ่อมเปลี่ยนอะไหล่ ทางศูนย์ก็จะยังดูแลแก้ไขให้โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายเพิ่ม

ปัจจุบันค่ายรถยนต์ต่าง ๆ ก็ได้มีการปรับเรื่องของราคาอะไหล่แท้ ให้มีราคาที่ลดลงจากเดิม เพื่อเป็นการจูงใจให้คนหันมาใช้อะไหล่แท้กันมากขึ้น ทั้งนี้ก็เพื่อคุณภาพประสิทธิภาพของรถ ความคุ้มค่าและความปลอดภัยที่จะได้รับจากอุปกรณ์อะไหล่ที่มีคุณภาพสำคัญที่สุดก็คงจะเป็นเรื่องของความปลอดภัยในการขับขี่

อะไหล่ที่ดีย่อมทำให้รถมีเสถียรภาพ ระบบต่างๆ  ของรถทำงานปกติการขับขี่ก็จะปลอดภัย แม้ว่ารถจะมีประกันภัยรถยนต์ ชั้น 1 ที่พร้อมจะคุ้มครองชดเชยหากเกิดอุบัติเหตุขึ้น แต่ถ้าจะให้ดี ขับขี่แล้วไม่พบอุบัติเหตุเลยจะดีกว่า เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นแต่ละครั้ง เราไม่สามารถล่วงรู้ได้เลยว่าความสูญเสียจะรุนแรงแค่ไหน ดังนั้นปลอดภัยไว้ก่อนน่าจะดีที่สุด ซึ่งอะไหล่แท้สร้างความมั่นใจในเรื่องนี้ได้

อะไหล่เทียมไม่ดีอย่างไร

จริงอยู่ว่าอะไหล่เทียม ก็สามารถใช้งานกับรถยนต์ในรุ่นนั้นได้ แต่ประสิทธิภาพที่ได้มา รวมไปถึงความคุ้มค่า  ถ้ามาคิดกันดี ๆแล้ว ถือว่าไม่คุ้มเลย อายุการใช้งานของอะไหล่เทียมจะสั้นไม่เป็นไปตามมาตรฐาน คือ ใช้งานได้ไม่ถึง 6 เดือนหรือ 10,000 กิโลเมตร จ่ายไปถูกกว่ากันไม่มากแต่อายุการใช้งานสั้นกว่าเยอะ

เรียกได้ว่า การจ่ายเงินให้กับการเลือกใช้อะไหล่แท้นั้น ดูจะมีความคุ้มค่า ยุติธรรม และสมเหตุสมผล มากกว่าการเลือกใช้อะไหล่เทียมอยู่หลายเท่า ดังนั้น เป็นไปได้จึงขอแนะนำให้ทุกคนลงทุนเพิ่มอีกนิด เลือกใช้เป็นอะไหล่แท้เหมือนกันกับการเลือกลงทุนกับประกันภัยรถยนต์ ชั้น 1 บอกเลยว่าให้ผลลัพธ์ได้ดีกว่าและคุ้มค่ากว่าอะไหล่เทียมแบบเห็น ๆ เลย